RETIRE RICH - OFWs deserve to retire rich

Friday, May 5

Fastest Way to Start Investing in the Stock Market

Paano nga ba mag invest sa stock market? In this video guys ay ituturo ko sa iyo kung paano at ano nga ba ang pinakamabilis na paraan para mag invest sa Philippine Stock Market? Uulitin ko, paano at ano nga ba ang pinakamabilis na paraan para mag invest sa Philippine Stock Market? So, stay put and dont click out.

Hi guys, salamat sa pag babalik mo sa channel ko, at kung ikaw ay bago dito ako nga pala si Rey isang OFW and in this channel I documented my journey towards my goal which is to retire rich because, I believed that we, the working class, deserved to retire rich.

Let's get started, paano at ano nga ang pinakamabilis na paraan para makapag invest sa stock market?

There are 3 basic things to do bago ka mag invest sa stock market. Let me discuss number 2 and the number 3 and then babalikan natin ang number 1 later in this video dahil yon ang pinaka importante.

Number 2, open a Philippine bank account. Uulitin ko, open a Philippine bank account. Ngayon kung meron ka ng existing bank account alamin mo kung ang banko ba na yan ay merong bang online banking at meron ba itong online trading platform.

For your information, ang BDO at BPI ay parehong merong online banking at online trading platform. Ngayon kung ang existing bank account mo ay other than BDO and BPI, pakitanong na lang ang bank representative ninyo kung meron ba itong online banking at online trading platform. 

Para naman sa mga walang bank account na nasa Pilipinas, magpunta lang kayo sa pinakamalapit na banko sa inyong lugar. I suggest you BDO or BPI. Disclosure lang guys, hindi po ako sponsored ng BDO at BPI. Why I suggested these banks epecially BDO dahil ito ang ginagamit ko at ito rin ang gagamitin ko as an example sa video na ito. 

Para naman sa mga wala pang bank account na mga OFW napakadali lang mag open online. 

So, ito na ang sitwasyon natin ngayon, it is either meron kang existing bank account or nakapag open ka na ng BDO bank account via online.

Number 3, Enroll your bank account sa online banking. Paano ba mag enroll, napadali lang din. Again ang example natin ay ang BDO. Since nakapag open ka na ng account online. 

I want to remind you na please lang bago ka mag invest aralin mo muna ng maigi ang gagawin mo dahil pwedeng kumita ng limpak limpak na salapi sa stock market pero pwede ka rin malugi ng sangkatutak na salapi pag hindi mo alam ginagawa mo. 

So balikan lang natin ang tanong kanina, paano at ano nga ba ang pinakamabilis na paraan para makapag invest sa stock market? Sabi ko kanina 3 basic steps lang gagawin mo and we already tackled 2 steps. 1, is opening bank account and then number 2 is enrolling your bank account to online banking and then use the same log in details in signing up the BDO online brokerage at ang number 3 or dapat talaga number 1ito eh. Ito dapat ang uunahin mo. As i Said, ulitin ko uli, aralin mo muna ang stock market bago ka mag invest. Napakadali lang mag open ng brokerage account di ba?

And the best way to learn is to read books, so that's why I have all these books guys and if you are interested to know kung ano anong mga libro ang binabasa ko I will leave a link in the description to all the books I've read to learn the investing and trading in the stock market. Thanks for watching and if you enjoyed the video please like and share and consider subscribing for more videos like this. Bye!

No comments:

Post a Comment