RETIRE RICH - OFWs deserve to retire rich

Thursday, April 13

Reason Why it's Important to Save, Invest at a Young Age?

When I was in college I used to tell na kapag nakapag-tapos na ako, get a job and I will start saving up money

Hindi naman malaki ang allowance na binibigay ng parents ko, pero nakakabili pa rin ako ng beer tuwing Linggo ng gabi! Ahahaha!. 

Syempre, bagong bigay lang ng allowance eh. 

Ayan tsk tsk… nauna kasing natutung mag-inom kaysa mag ipon.
Karamihan sa atin ganun… aminin… hehehe.

But the question is it really necessary to get a job first bago mag-umpisang mag ipon? 

Ito ha, kung alam ko lang to noon, sabihin ko sayo dapat nag umpisa na akong mag ipon noong college pa lang. Alam mo kung bakit?

Kasi kung iisipin mo, para din kasi akong may trabaho. Dahil weekly, meron akong sahod hahahha. Yon nga lang ay bigay ni Mama pang allowance.

Instead na magtabi ng kahit na small amount from my allowance, I chose to buy beer and stone nyahahahha! Na get’s mo. Oii.. noon yon. Di na ngayon.

Di nga seryoso, dapat yong pinang inom ko pala noong college ay inipon ko na lang. This is from a hindsight perspective. From someone, who now learn how to invest in the stock market. Ngayon wala na akong magagawa tapos na yon. 

Pero sa mga nakakabasa nito na mga college student ngayon, na may weekly or monthly allowance ito ang advise ko: magtabi ka ng kahit konti from your allowance.

Look at the table below, this is a comparison of how important to save and invest early. The example below showed a return of 6% per year.

The power of saving and investing early.

Grabe ang laki ng pagkakaiba. The table in your right side ako yan. Kasi nag start ako mag save at mag invest ay noong 2015 lang, bali 38 years old na ako wahahaha! Gurang na! Kaya kung nabasa mo ito at bata ka pa, huwag ka ng mag patumpik tumpik pa. Start saving up part of your montly allowance and invest in the stock market. 

I know a strategy that will provide a guaranteed return of 6% per year. Type "How" in the comment section. Wag mong ismolin ang 6%, it's the power of compounding interest and time that matters.

No comments:

Post a Comment